Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, trong Quý II/2015, Xiaomi và Huawei đã vượt mặt Apple tại thị trường Trung Quốc. Thị phần của Xiaomi trong ba tháng vừa qua là 15,9% trong khi Huawei cũng chiếm 15,7% thị phần.
Trong quý cuối cùng của năm 2014, iPhone 6 và 6 Plus đã giúp Apple lần đầu tiên dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc, vượt qua cả Xiaomi và Huawei. Đây là một kết quả tuyệt vời bởi giá iPhone cao hơn rất nhiều so với giá smartphone các hãng Trung Quốc. Apple tiếp tục dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc trong Quý I/2015 với 14,7% thị phần và doanh số 14,5 triệu chiếc.
Doanh số iPhone 6 và 6 Plus hiện đã chững lại, do hai smartphone này đã ra mắt được gần một năm và gần như mọi người đều đang chờ đợi những mẫu iPhone tiếp theo sẽ ra mắt vào tháng Chín. Nhu cầu iPhone 6 và 6 Plus có xu hướng giảm theo từng quý. Quý II hàng năm (Quý III trong năm tài chính) thường là quý yếu nhất của Apple. Hơn nữa, thị trường smartphone Trung Quốc đang trở nên bão hòa và tăng trưởng chậm.
"Thị trường smartphone Trung Quốc đang trở nên trì trệ theo từng quý. Cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Huawei xuất xưởng được con số smartphone kỷ lục nhưng lợi nhuận sản phẩm và lãi ròng của hãng này không hề bị ảnh hưởng", Jingwen Wang, nhà phân tích của Canalys cho biết.
Canalys không công bố thị phần chính xác của Apple tại thị trường Trung Quốc trong ba tháng vừa qua. Tuy nhiên, Counterpoint Research cho biết thị phần của Xiaomi là 15,8%, thị phần của Huawei 15,4% và thị phần của Apple là 12,2%.
Trung Quốc vẫn là một thị trường lớn với Apple. Trong quý đầu tiên của năm, Trung Quốc đã chính thức vượt qua Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ nhiều iPhone nhất thế giới. Theo Apple, trong Quý II, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi. Counterpoint dự tính trong năm 2015 công ty này có thể thu về 60 tỷ USD doanh thu và gần 15 tỷ USD lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, CEO Tim Cook cho biết tốc độ phát triển của Apple tại thị trường Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế.
Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, nhưng nhu cầu về smartphone đang giảm. Trong năm 2015, tăng trưởng của thị trường smartphone Trung Quốc sẽ ở mức thấp, theo dự đoán của IDC.
"Smartphone đang ngày càng bão hòa tại Trung Quốc", Kitty Fok, giám đốc IDC Trung Quốc cho biết."Trung Quốc có thể bị coi là thị trường đang phát triển nhưng thực tế phần lớn điện thoại bán ra ở Trung Quốc hiện tại là smartphone, chẳng khác gì các thị trường phát triển khác như Mỹ, Anh, Úc và Nhật Bản. Cũng như các thị trường này, việc thuyết phục người chưa có điện thoại di động và người đang dùng điện thoại cơ bản chuyển sang sử dụng smartphone là chìa khóa thúc đẩy thị trường Trung Quốc phát triển hơn nữa".
Xếp ngay sau Apple ờ vị trí thứ tư là Samsung. Bên cạnh thị trường Trung Quốc, doanh số smartphone và thị phần toàn cầu của Samsung đang tiếp tục giảm trong năm qua. Vị trí thứ năm thuộc về Vivo, một hãng nổi tiếng ở Trung Quốc với những smartphone giá rẻ. Tuy nhiên, tất cả các nhà cung cấp smartphone tại thị trường Trung Quốc đều phải chịu áp lực như nhau.
"Cả Apple và Samsung đều mở rộng những hoạt động bán hàng của họ tại Trung Quốc, phát triển nhanh chóng phạm vi kênh thông qua các cửa hàng cao cấp và cửa hàng bán lẻ điện thoại vừa và nhỏ tương ứng", Wang nói. "Xiaomi đang chịu áp lực lớn để duy trì vị trí hàng đầu của hãng trong các quý tiếp theo".
EmoticonEmoticon