Trong khi chúng ta đang bối rối vì Galaxy S7, Mi 5 đã bắt đầu hạ giá

Cách đây khoảng 2 tuần, khi bộ đôi Mi 5 và Mi 4S được chính thức công bố, người dùng trong nước đã đứng ngồi không yên bởi mức giá "tận gốc" quá tốt của những smartphone này. Thế nhưng, ngay khi đặt chân vào thị trường Việt Nam, 2 chiếc smartphone thế hệ mới của Xiaomi đã vấp phải những ý kiến trái chiều.
Trong đó, lý do lớn nhất khiến Mi 5 và Mi 4S khó tiếp cận người dùng Việt là giá bán xách tay còn cao. Điển hình như Mi 5, trong đợt hàng đầu chiếc siêu phẩm của Xiaomi có mức giá khoảng 9 - 9,5 triệu đồng, và thậm chí là không có hàng để bán. Nghĩa là dù có tốt, có cải tiến tới đâu, thì mức giá cao vẫn là rào cản lớn.

Nhiều người cho rằng, mức giá xách này của Mi 5 ở đợt hàng đầu chênh lệch với giá bán gốc mà Xiaomi đề xuất là quá lớn. Điều này nảy sinh tâm lý không tốt từ cả người bán và người mua. Người dùng ngại mua hàng do sợ đắt, còn người bán lại chẳng muốn giảm giá sản phẩm do đợt hàng đầu phải nhập với giá cao.
Vô hình chung, tâm lý này khiến Xiaomi Mi 5 càng khó có đất sống tại Việt Nam hơn, cho dù chất lượng của máy đã được khẳng định. Thậm chí, từng có thời điểm, thông tin về bộ đôi Galaxy S7 mới của Samsung cập bến thị trường nước ta lấn át cả chiếc Mi 5 vốn hội tụ tiêu chí: ngon - rẻ.
Tuy nhiên, tin vui mới đây với người dùng là Xiaomi Mi 5 đã bắt đầu hạ giá
Dạo một vòng các cửa hàng, hệ thống di động tại Hà Nội có kinh doanh smartphone Mi 5, hầu hết các đơn vị này đều đã giảm giá 500.000 đồng với siêu phẩm của Xiaomi. Mức giá cao nhất mà chúng tôi ghi nhận được với chiếc Mi 5 phiên bản màu trắng, cấu hình thông thường là 9,6 triệu đồng, còn thấp nhất là 8,5 triệu đồng
Động thái này đưa máy về mức giá từ 8,5 tới 9 triệu đồng hiện nay. Nhìn chung, mức giảm của Mi 5 xách tay ở thời điểm hiện tại là chưa nhiều, có thể coi là cửa hàng đang "gia lộc" cho người dùng, có giảm nhưng không đáng kể. Bởi theo nhiều người dùng, mức giá xách tay khoảng 8 triệu mới thực sự hợp lý.

Chia sẻ về vấn đề giá bán Xiaomi Mi 5, anh Kỳ Sơn, đại diện cửa hàng Mobile City cho biết:
"Phản hồi của người dùng khi được trải nghiệm Xiaomi Mi 5 là rất tốt. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao chiếc flagship này. Nhưng yếu tố khiến Mi 5 vẫn chưa thực sự bùng nổ ở Việt Nam chính là giá bán. Thực sự giá Mi 5 ở thời điểm này vẫn còn nằm ngoài tầm với của nhiều người dùng. Hy vọng, trong thời gian tới, Mi 5 xách tay sẽ hạ nhiệt dần dần và về mức 8 triệu đồng như nhiều người mong muốn".
Tương tự như vậy, anh Tiến Trọng, đại diện cửa hàng Bestmobile chia sẻ:
"Không phải là không có người dùng tìm mua Xiaomi Mi 5, mà quan trọng là người dùng có mua được hay không mà thôi. Thời gian đầu, nguồn hàng khá khan hiếm, việc tìm mua được một chiếc Mi 5 là không đơn giản. Nhưng tới thời điểm này, các máy Mi 5 về Việt Nam đã đều hơn.
Vấn đề còn lại ở đây chỉ là tâm lý của người dùng. Mức giảm giá vừa rồi rất ít, không ảnh hưởng nhiều tới doanh số Xiaomi Mi 5 xách tay. Bởi Mi 5 vốn được xếp vào dòng cao cấp, hiệu năng lại tốt, trải nghiệm đáng giá, nên máy rất khó giảm sâu hơn nữa".
Giá bán chưa hẳn đã là vấn đề lớn nhất
Vẫn là câu chuyện lặp đi lặp lại trước đây, vấn đề lớn nhất của Mi 5 không hẳn là giá bán. Bởi đúng như chia sẻ của đại diện Bestmobile, khi một chiếc smartphone đã được mang danh là siêu phẩm, giá bán cao là rất khó tránh khỏi. Do đó, vấn đề mà Xiaomi Mi 5 thực sự gặp phải ở đây chính là yếu tố thương hiệu.
Với người dùng đã có cơ hội trải nghiệm, cũng như có kiến thức về smartphone Xiaomi, các dòng sản phẩm của hãng công nghệ Trung Quốc luôn có giá bán tốt so với cấu hình đem lại. Tuy nhiên, câu chuyện này chỉ xảy ra khi người dùng chấp nhận sử dụng một smartphone có thương hiệu Trung Quốc.
Còn với đại đa số người dùng di động hiện nay, những người đã sở hữu ít nhất cho mình một chiếc smartphone, thương hiệu vẫn phần nào quyết định chiếc điện thoại mà họ đang sử dụng. Do đó, không tránh khỏi trường hợp, Mi 5 dù tốt nhưng vẫn khó tiêu thụ tại thị trường di động Việt Nam.
Anh Mạnh Tuấn, đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile nhận định:
"Giá bán cao chỉ là một phần của vấn đề. Còn lại, yếu tố giúp một chiếc smartphone thực sự thành công vẫn nằm ở thương hiệu. Như câu chuyện của Xiaomi ở đây, thương hiệu này vốn nổi danh với loạt smartphone giá rẻ, đánh trúng vào nhu cầu của người dùng phổ thông tại thị trường nước ta.
Nhưng đó là khi Xiaomi tung ra các smartphone giá rẻ, còn với trường hợp của Mi 5 trong tầm giá 9 triệu đồng, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Ở tầm giá này, tâm lý chung của người dùng sẽ là săn đón các sản phẩm có thương hiệu, mức độ hoàn thiện tốt, hơn là phải chạy đua cấu hình cho bằng được".

Tương lai của những Xiaomi Mi 5 hay Mi 4S tại Việt Nam
Không thể phủ nhận, sức ảnh hưởng của thương hiệu smartphone Xiaomi tại phân khúc điện thoại tầm trung, giá rẻ của nước ta là rất lớn. Minh chứng là khi so sánh trải nghiệm, cấu hình cũng như tính năng của máy, Xiaomi đều ghi điểm trước các thương hiệu lớn, do đánh trúng vào nhu cầu giá rẻ.
Như sự thành công của loạt smartphone Redmi Note 2, Redmi Note 3 hay Redmi 3 xách tay là một ví dụ. Nhưng đó đều là các sản phẩm tầm thấp, mức giá khoảng 5-6 triệu đồng trở xuống. Còn Mi 5 và Mi 4S trong năm nay đều có giá bán cao hơn hẳn, gấp đôi, hoặc gấp ba các sản phẩm hiện tại.
Do đó, sẽ không mấy ngạc nhiên khi loạt smartphone cao cấp mới của Xiaomi sẽ phải khó nhọc chen chân tại thị trường Việt Nam. Cần phải nhấn mạnh rằng, trước khi Mi 5 ra đời, các smartphone được xếp vào hàng flagship của Xiaomi chưa từng để lại bất kì dấu ấn nào tại thị trường nước ta.
Riêng có chiếc Mi 4 trước đây khi cập bến Việt Nam cũng có thể gọi là thành công ở một góc độ nào đó. Nhưng nên nhớ, vào thời điểm mà Mi 4 bắt đầu được người dùng Việt ưa chuộng, máy đã không còn giữ được mức giá ban đầu, và chỉ xếp ở phân khúc 5-6 triệu đồng trở xuống mà thôi.
Ngoài ra, như trường hợp của Mi 5 trong tầm giá khoảng 9 triệu đồng, người dùng hiện tại cũng có rất nhiều lựa chọn hợp lý chẳng kém. Chúng ta có thể kể tới những smartphone như Galaxy S6 và S6 hàng xách tay, LG V10 đã qua sử dụng, LG G4 xách tay, hay thậm chí là Meizu Pro 5.

Nguồn: Genk.vn


EmoticonEmoticon