Nhìn lại năm 2015 (Phần 1): Những cánh chim đầu đàn trong làng smartphone


Đây là thời điểm mà mọi thăng trầm trong năm 2015 của các hãng công nghệ đều đã có thể cân đong đo đếm cụ thể. Trước khi chờ đón những điều tuyệt vời ở năm 2016 thì chúng ta hãy cùng xem lại với những nỗ lực của mình, họ đã tạo được dấu ấn gì đáng nhớ trong năm vừa qua.

Theo báo cáo mới nhất từ  dữ liệu quốc tế IDC Samsung đã tiếp tục khẳng định được sự thống trị của mình trong năm 2015, một phần nhờ vào các thiết bị hấp dẫn với giá tiền phải chăng hơn. Apple vẫn đứng ở vị trí thứ hai, theo sau là Huawei, Lenovo/Motorola và Xiaomi.

Những biểu đồ sẽ giúp bạn dễ hình dung hơn về tình hình năm qua của các hãng:
Samsung
Sau 7 quý báo lỗ liên tiếp, samsung cuối cùng cũng có thể lội ngược dòng ở quý 3 năm 2015. Bộ đôi smartphone chủ lực Galaxy S6 và S6 Edge đánh dấu sự quật khởi của hãng, sau thời gian dài trước đó bị cho là thiếu ý tưởng trong thiết kế, và phần cứng không có gì đột phá. Chiến lược điều chỉnh giá và thời gian trình làng Galaxy Note 5, Galaxy S6 Edge Plus cùng với sự ra mắt của dòng Galaxy A với giá cả phải chăng, đều đã đóng góp vào thành công chung của Samsung trong năm 201
Apple
Apple cũng có một năm vô cùng thành công khi bán được hàng triệu chiếc iPhone, bộ đô 6s/6s Plus biến mình thành tâm điểm của giới hâm hộ và liên tục rơi vào tình trạng cháy hàng. Đặc biệt là Apple đã ngay lập tức đưa tân binh Apple Watch thành mũi nhọn mới tấn công thị trường. Doanh số bán hàng Apple có thể thua Samsung, nhưng về lợi nhuận thì Apple thâu tóm gần như toàn bộ thế giới smartphone khi chiếm 95% của toàn ngành sản xuất di động.

Huawei
Có lẽ chính Huawei cũng sẽ giật mình khi nhìn vào tỷ lệ tăng trưởng của mình ở quý 3 năm nay, con số lên đến 81%, thị phần toàn cầu 7,5% giúp Huawei chính thức soán ngôi vương của Xiaomi và trở thành nhà sản xuất smartphone Trung Quốc giữ thị phần lớn nhất thế giới.
Lenovo/Motorola
Chỉ nhiều hơn Xiaomi 0,1% thị phần, chủ sở hữu mới của Motorola đã có năm tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm tước và có bước tiến đáng kể trong quá trình thâm nhập thị trường Mỹ, vì đã thiết lập thành công mô hình bán điện thoại của hãng trực tiếp tới tay người tiêu dùng Mỹ với mức giá cạnh tranh. Đã một năm kể từ khi mua lại Motorola, nhưng Lenovo vẫn chưa tạo được dấu ấn nào rõ nét để làm hài lòng các nhà đầu tư.

Xiaomi
Theo báo cáo được ghi nhận vào quý 3/2015, Xiaomi hiện có trong tay 5,2% thị phần smartphone và dậm chân tại chỗ so với cùng kỳ năm trước. Lời giải thích hợp lý nhất vào lúc này là Xiaomi đã bị phân tán sự tập trung của mình trong mảng smartphone ra những hướng đi khác như xe scooter, tai nghe và cả TV. Tuy nhiên cũng nên nhớ, con bài chiến lược của của họ trong năm là Redmi Note 3 đang làm mưa làm gió thì hiện chưa được thống kê, còn flagship Mi 5 chạy chip  mạnh mẽ nhất thì chỉ mới chuẩn bị trình làng. Có lẽ 2015 chưa phải một năm nằm trong kế hoạch của Xiaomi, hi vọng với những sản phẩm ngon-bổ-rẻ, Xiaomi sẽ tiếp tục gặt hái được thành công trong các năm tới.

Tóm tắt lại tình hình các tay đua trong top đầu, có hai điều khiến chúng ta dễ nhận thấy nhất. Đầu tiên là dù đơn thân độc mã nhưng Apple vẫn tiếp tục “cân” được cả thế giới Android. Về doanh số đương nhiên nhà Táo không thể bì kịp, nhưng nếu nhìn vào lợi nhuận mang lại, con số 95% đủ để chúng ta thấy Apple giỏi kiếm tiền đến mức nào. Điểm tiếp theo là trong top này hiện diện tới 3 gương mặt đến từ Trung Quốc, dường như họ đang dần gạt đi được định kiến “hàng Tàu rẻ tiền, chất lượng kém” ra khỏi tâm trí khách hàng, và khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường toàn cầu.
Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng ghé thăm các thương hiệu lớn nhưng trong mảng di động chỉ nằm ở “mâm dưới” như HTC, LG, Sony, Microsoft và BlackBerry, vì họ đều nắm giữ khá ít thị phần.
Nguồn: thegioididong.com


EmoticonEmoticon